บัลดาโน่ชูเป๊ปสร้างอิทธิพลกับโลกฟุตบอลมากสุด

บัลดาโน่ชูเป๊ปสร้างอิทธิพลกับโลกฟุตบอลมากสุด

f:id:chainarong:20200212165611j:plain

 

ฮอร์เก้ บัลดาโน่ ระบุ โจเซป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ แมนฯ ซิตี้ คือคนที่สร้างอิทธิพลต่อโลกลูกหนังได้มากที่สุด ต่อให้ในซีซั่นนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล จะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกว่าก็ตาม เพราะทุกวันนี้ทีมฟุตบอลแทบทุกทีมต่างก็เอาสไตล์การทำทีมของ กวาร์ดิโอล่า ไปใช้กันเกือบหมด

    ฮอร์เก้ บัลดาโน่ อดีตยอดกองหน้าของ เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการ ลา ลีกา สเปน กล่าวยกย่อง โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่าเป็นคนที่สร้างอิทธิพลต่อโลกฟุตบอลได้มากที่สุด ชนิดที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ก็ยังไม่สามารถเทียบได้ แม้ว่าตอนนี้ คล็อปป์ จะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมก็ตาม

    ถึงแม้ว่า กวาร์ดิโอล่า จะได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในกุนซือที่เก่งที่สุดของยุคนี้ จากการที่ประสบความสำเร็จทั้งกับ บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯ ซิตี้ แต่ซีซั่นนี้เขาทำผลงานในลีกได้แย่กว่า ลิเวอร์พูล อย่างมาก จนปัจจุบันมีแต้มตามหลังอีกฝ่ายในลีกถึง 22 คะแนนด้วยกัน

    บัลดาโน่ เผยว่า "ลิเวอร์พูล ไม่ได้เก่งแค่เพราะคนทึกทักกันไปเอง พวกเขาเป็นทีมที่จะบุกใส่คุณอย่างเต็มที่แม้ว่าตอนนั้นคุณจะเน้นเล่นตั้งรับ พวกเขามีพละกำลังที่แข็งแกร่งจนทำให้รู้สึกเลยว่าพวกเขาจะไม่มีทางล้า คล็อปป์ มีจอมวางแผนชั้นดีอย่าง (โรแบร์โต้) ฟีร์มีโน่ และมีลูกกระสุนที่เด็ดขาด 2 ลูกอย่าง (ซาดิโอ) มาเน่ กับ (โมฮาเหม็ด) ซาลาห์ ความแปลกใหม่ที่พวกเขา (ลิเวอร์พูล) แสดงให้เห็นก็คือการที่ทั้ง 3 คนยืนในพื้นที่ที่ใกล้กันมากๆ พวกเขากระจายพื้นที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้ดี"

    "ถึงกระนั้น ผมก็คิดว่ามันไม่มีใครอีกแล้วที่จะสร้างอิทธิพลต่อโลกฟุตบอลได้มากกว่า กวาร์ดิโอล่า เขาเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ทีมระดับดิวิชั่น 3 ทุกทีมเล่นแบบต่อเกมเพื่อเปิดช่องตรงกลาง, เปิดเกมบุกเต็มที่, ขอบอลมาครองตั้งแต่ในแดนหลัง และบุกทะลวงขึ้นไปตรงกลางเพื่อสร้างความเหนือกว่าคู่แข่งขึ้นมา"

    "มันน่าสนใจมากๆ ที่ทุกวันนี้ฟุตบอลมันไม่ได้เหมือนในสมัยโบราณ อย่างเช่นการที่ทีมที่เหนือกว่ามากๆ จะเอาชนะทีมระดับล่างๆ ได้อยู่เสมอ อีกต่อไป เดี๋ยวนี้มันมีไม่กี่ทีมแล้วที่จะมานั่งรอโยนบอลยาว ผลลัพธ์ที่ออกมามันยอดเยี่ยมมากๆ สิ่งที่ กวาร์ดิโอล่า สร้างขึ้นมามันเป็นที่ต้องการอย่างมาก และมันก็เป็นการเปลี่ยนความต้องการในด้านสไตล์ฟุตบอลของผู้คนไปเลย"

 อ่านข่าวเพิ่มเติม : ข่าวบอลพรีเมียร์ลีก