เทียบสถิติ'แม็กไกวร์-โซยุนชู' ใครดีใครด้อยกว่า?

เทียบสถิติ'แม็กไกวร์-โซยุนชู' ใครดีใครด้อยกว่า?

 

เปรียบเทียบสถิติส่วนตัวระหว่าง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ของ แมนฯ ยูไนเต็ด และ ชักลาร์ โซยุนชู ของ เลสเตอร์ ซิตี้ ว่าใครโชว์ฟอร์มได้ดีกว่ากัน ทั้งในสมัยที่ปราการหลังทีมชาติอังกฤษลงเล่นให้เลสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลที่แล้ว รวมถึงในสีเสื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ซีซั่นนี
เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องเสียปราการหลังตัวคัญอย่าง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไปให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา พร้อมทำให้เขากลายเป็นกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกทันที ซึ่งจากค่าตัวมหาศาลดังกล่าวเป็นการตอกย้ำว่าดาวเตะทีมชาติอังกฤษทำผลงานให้ทัพ "จิ้งจอก" ได้สุดยอดขนาดไหน และคาดว่าอดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก 1 สมัย จะใช้เงินที่ได้จากค่าตัว แม็กไกวร์ ไปสรรหาปราหลังคนใหม่ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเพื่อมาทดแทนช่องว่างที่ขาดหายไป

อย่างไรก็ตาม เบรนแดน รอดเจอร์ส เลือกที่จะให้โอกาสกับทรัพยากรที่อยู่ในมือคือ ชักลาร์ โชยุนชู ซึ่งสุดท้ายเจ้าตัวก็ตอบทนความไว้วางใจของกุนซือเลือดสกอตได้อย่างคุ้มค่าพร้อมเป็นส่วนสำคัญพาทีม "จิ้งจอก" ทำผลงานสุดยอดด้วยการขึ้นมารั้งรองจ่าฝูงของตาราง และยังมีสถิติเป็นหนึ่งในทีมที่มีเกมรับดีที่สุดเป็นอันดับสอง

 

 

f:id:chainarong:20191113181809j:plain


แนวรับชาวเติร์กเล่นได้อย่างแข็งแกร่ง และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาดีพอที่จะทดแทนสิ่งที่ แม็กไกวร์ ทำไว้ได้แบบไร้กังขาทำให้เจ้าตัวกลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอลเลสเตอร์ได้รวดเร็ว "แม็กไกวร์ เราไม่ต้องการคุณ" นี่คือเสียงจากแฟนๆในถิ่นคิง เพาเวอร์ ที่ส่งเสียงตะโกนเพื่อสนับสนุนขวัญใจคนใหม่ของพวกเขา โดยเรามีการรวบรวมสถิติส่วนตัวต่างๆของทั้งสองคนมาเปรียบเทียบว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน

เทียบสถิติ'แม็กไกวร์-โซยุนชู' ใครดีใครด้อยกว่า?
หากนำทั้งคู่มาเปรียบเทียบผลงานกันนับเฉพาะในฤดูกาลนี้ หลังจากผ่าน 11 เกมในลีก ในเรื่องการเข้าสกัดบอลอย่างแม่นยำเป็น โซยุนชู ที่ทำได้ดีกว่าที่ 1.6 ครั้งต่อเกม มากกว่า แม็กไกวร์ นิดหน่อยจากการทำไป 1.5 ครั้งต่อเกม ส่วนจุดเด่นของแนวรับชาวทีมชาติตุรกีนั้นมีทีเด็ดอยู่ที่การเข้าปะทะมีอัตราการชนะอยู่ที่ 1.8 หนต่อเกม มากกว่าแนวรับทีมชาติอังกฤษที่ทำได้ 0.36 หนต่อเกมเท่านั้น

ส่วนในเรื่องการเคลียร์บอล โซยุนชู ก็ยังทำได้ดีกว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5 หนต่อเกม มากกว่า แม็กไกวร์ ที่ทำได้ 4.1 หนต่อเกม ด้านการบล็อก โซยุนชู มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.6 ต่อเกมมากกว่า แม็กไกวร์ อยู่ 0.1 หน อย่างไรก็ตามการการเอาชนะในการดวลลูกกลางอากาศ แม็กไกวร์ ทำได้ดีกว่า เล็กน้อยที่ 3.7 หนต่อเกม โดย โซยุนชู ทำได้ 3.6 หนต่อเกม

เทียบสถิติ'แม็กไกวร์-โซยุนชู' ใครดีใครด้อยกว่า?
และหากนำสถิติของ แม็กไกวร์ ในสมัยที่เล่นให้ เลสเตอร์ ฤดูกาล 2018/19 มาวัดกับ โซยุนชู ในฤดูกาลนี้นั้นมันแสดงให้เห็นว่าอดีตแนวรับไฟร์บวร์กเข้ามาทดแทน แม็กไกวร์ ได้แบบหมดจดจริงๆ โดยเฉพาะสถิติเรื่องการเสียประตู ในการลงเล่น 31 เกมในลีกของ แม็กไกวร์ ฤดูกาลที่แล้วปรากฏว่า เลสเตอร์ เก็บคลีนชีตได้เพียง 6 เกมเท่านั้นพร้อมกับเสียไป 40 ประตู

สวนทางกับ โซยุนชู ที่ในซีซั่นนี้ลงเล่นไป 11 นัดและเก็บไปได้ถึง 4 คลีนชีต ซึ่งคิดเป็นค่าเฉลี่ยการเก็บคลีนชีตอยู่ที่ 19.4 เปอร์เซ็นต์ และทำได้ด้อยกว่า โซยุนชู จาก 36.4 เปอร์เซ็นต์ ที่เขาลงเล่นในซีซั่นนี้

เรื่องดังกล่าวทำให้ โซยุนชู นั้นมีสถิติการเสียประตูต่อเกมเมื่อเขาอยู่ในสนามที่ 0.73 ซึ่งดีกว่า แม็กไกวร์ ที่ทำได้ 1.4 ครั้งต่อเกม โดยจะมีเพียงเรื่องเดียวที่ยังเป็นรองแนวรับ "ปีศาจแดง" คือการป้องกันลูกกลางอากาศ ซึ่งเป็นจุดเด่นของกองหลังส่วนสูง 194 เซนติเมตร ที่ทำไว้กับทีม "จิ้งจอก" อัตราเฉลี่ย 78.1 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็น 4.1 ครั้งต่อเกมมากกว่า โซยุนชู ที่ทำได้ 3.6 ครั้งต่อเกมเท่านั้น

เทียบสถิติ'แม็กไกวร์-โซยุนชู' ใครดีใครด้อยกว่า?
นอกจากสถิติการป้องกันที่สำคัญของผู้เล่นเกมรับแล้ว คนเป็นกองหลังมันต้องผ่านบอลได้ดีในระดับหนึ่งด้วยเพื่อที่จะได้ไม่เสียบอลในแดนของตัวเองจนทำให้เสี่ยงเสียประตูง่ายๆ ซึ่งในด้านนี้ โซยุนชู ทำได้ดีกว่ามีค่าเฉลี่ยจ่ายบอลต่อเกมที่ 68.2 ครั้งต่อเกม ส่วน แม็กไกวร์ ที่ทำได้ 60.5 ครั้งต่อเกม

สุดท้ายนี้จะเห็นได้ว่า โซยุนชู นั้นมีศักยภาพที่ดีพอในการเข้ามาทดแทน แม็กไกวร์ ได้ในระยะยาวหากเขาสามารถรักษาฟอร์มการเล่นได้ต่อเนื่อง และกลายเป็นหัวใจสำคัญที่มีส่วนในการพา เลสเตอร์ บินสูงได้ในฤดูกาลนี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ข่าวกีฬาออนไลน์